20 พฤษภาคม 2552

ตอนที่4 หนึ่งเทอมใน AIT กับเพื่อนใหม่

หลังจากที่เข้าเรียนปริญญาเอกที่ AIT ตั้งแต่ต้นปี (2552) มาจนถึงตอนนี้ก็ 4-5 เดือน ก็พึ่งสอบเสร็จ และปิดเทอม ค่อยยังชั่วหน่อยได้พักบ้าง
.
นักศึกษาปริญญาเอกที่นี่ มาถึงต้องลงเรียน courseworks ทั้งหมด 6 วิชาในปีแรกก่อน แล้วหลังจากนั้นค่อยไปเน้นการทำวิจัย ฉะนั้นที่ผ่านมาผมเรียน 3 วิชา (และเทอมหน้าอีก 3 วิชาครับ)
.
วิชาที่ 1 Global Logistics Management ผมมีโปรแกรมที่จะอวด ซึ่งอาจารย์ชาวใต้หวัน ได้นำมาช่วยในการสอน นั่นคือ "LOCAL" ครับ ใช้ในการ Locate และ Allocate ที่ตั้งของ Distribution center

.
วิชาที่ 2 Modeling and Simulation of Discrete Event Systems นอกจากโปรแกรมยอดฮิตอย่าง Arena แล้ว ยังมีโปรแกรม Sigma อีกหนึ่งตัว ซึ่งค่อยข้างจะยืดหยุ่นมากๆ
.
วิชาที่ 3 Stochastic Decision Models ก็เป็นวิชาเกี่ยวกับสถิติระดับค่อยข้างสูงครับ ก็สนุกดีครับ
.
ผมต้องไปนั่งเรียนกับนักศึกษาปริญญาโทครับ ผมก็โชคดีมากๆครับ น้องๆเหล่านั้นน่ารักกันมาก ช่วยกันเรียน ช่วยกันติว ก็แลกเปลี่ยนความรู้กันไปมา คนนี้เข้าใจตรงนั้น คนนี้เข้าใจตรงนี้ ก็แชร์กัน ที่สำคัญน้องๆเหล่านี้ขยันกันมากๆๆเชียวล่ะ
.
วันนี้ก็อยากนำรูปน้องเพื่อนร่วมเรียนมาอวดกันครับ ก็ทายกันเอาเองนะครับว่าชาติอะไรกันบ้าง ส่วนใหญ่ก็เป็นชาวเอเซียครับ และที่สำคัญถ้าเทียบอายุแล้ว ผมอายุน้อยสุดถ้านำเพียงสองคนไหนก็ได้มารวมกัน
. ในช่วงนี้เป็นโอกาสดีที่ผมไม่ได้สอนหนังสือ ผมจึงมีเวลาเตรียมตัวเอง เพื่อเพิ่มเติมความรู้ รวมถึงเร่งรีบทำวิจัยเพื่อจบปริญญาเอก จะได้กลับไปสอนเต็มตัว
.
สุดท้ายผมขอปิดท้ายด้วยเพื่อนชาวเกาหลีอีกรอบ เพื่อคิดถึงเขา เพราะเขาเป็นเพื่อนคนต่างชาติคนแรกที่เรียนคนละหลักสูตรกับผม และผมได้คุยกับเขามากที่สุด แต่เขามาเพียงแค่เทอมเดียวเท่านั้น (หลักสูตรระยะสั้น) ตอนนี้เขากลับบ้านไปแล้ว
.
อันนี้เป็นรูปสุดท้าย และวันสุดท้ายที่เขาอยู่ประเทศไทย ที่ผมถ่ายกับเขา
.