15 สิงหาคม 2553

- ป้ายชื่อวัดป่าหนองแหวน จ.นครพนม

ณ ปัจจุบันนี้ข้าพเจ้ามีหลายๆเรื่องที่อยากจะเล่า และบันทึกเก็บไว้ แต่ด้วยเวลาที่ค่อนข้างจะจำกัด จึงต้องทยอยเขียนทยอยเล่าในโอกาสถัดๆไป โดยในวันนี้อยากจะเล่าถึงงานบุญเกี่ยวกับการสร้างป้ายชื่อวัด ในจังหวัดนครพนม โดยที่ข้าพเจ้าและครอบครัวของข้าพเจ้าได้รับอาสาจัดทำขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2553 แต่มาเสร็จในช่วงเดือนเมษายน 2553 และข้าพเจ้าพึ่งมีโอกาสไปถ่ายภาพตอนเดือนกรกฎาคม 2553
.
ขอเน้นว่าบทความนี้ไม่มีวัตถุประสงค์ในการเรี่ยไรเงิน หรือเป็นผู้นำบุญ สิ่งต่างๆเหล่านี้ไม่มี เพราะตัวข้าพเจ้าไม่ถนัด ก่อนที่ข้าพเจ้าจะขอโอกาสแก่พระอาจารย์ที่เป็นเจ้าอาวาส ข้าพเจ้าได้ดูปัจจัยส่วนตัวเป็นหลัก ถ้าเหนือบ่ากว่าแรงก็จะไม่อาสารับ แต่คำนวนคราวๆน่าจะสำเร็จได้โดยไม่ต้องพึ่งปัจจัยจากผู้อื่น จึงรับอาสาขอโอกาสจากพระอาจารย์ผู้ที่เป็นเจ้าอาวาสเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2553
.
ขอย้อนกลับไปในอดีต เกือบ 10 ปี ข้าพเจ้าได้รู้จักพระอาจารย์ท่านนี้ ในสมัยที่ข้าพเจ้าได้บวชและปฎิบัติธรรมอยู่ที่วัดป่าบ้านนามน จ.สกลนคร และท่านเปรียบเสมือนเป็นพระพี่เลี้ยงคอยช่วยดูแลและแนะนำข้อควรรู้ข้อควรปฎิบัติต่างๆให้แก่ข้าพเจ้า แน่นอนว่าพระอาจารย์ท่านเป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่อว้าน เขมโก และไม่นานมานี้ประมาณ 2-3 ปี ท่านได้กลับมาบ้านเกิด ที่ อ.นาหว้า จ.นครพนม และญาติโยมได้บริจาคที่ดินเพื่อสร้างเป็นวัดขึ้นมา โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "วัดป่าหนองแหวน" ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.นางัว อ.นาหว้า จ.นครพนม
.
ขอเน้นว่าเป็นท่านนั้น เป็นวัดป่าสายธรรมยุต และท่านถือว่าเป็นพระนักปฎิบัติและเป็นพระนักพัฒนาด้วย ลองดูภาพบรรยากาศวัดตามนี้ ณ ครับ
.
ครับอย่างที่เกริ่นนำไปว่า ตอนต้นเดือนมกราคม พ.ศ. 2553 จากนั้นข้าพเจ้าและพี่ชายของข้าพเจ้า ก็เริ่มตะเวนดูตัวอย่างป้ายชื่อวัดที่ต่างๆ เพื่อออกแบบโครงสร้างและเลือกใช้วัสดุ
.
โดยขั้นตอนแรกคงเป็นการหาซื้อไม้ เพื่อมาแกะสลักทำชื่อวัด แต่ปรากฎว่า มีญาติของเพื่อนที่ จ.พิจิตร ใจบุญได้ให้มาฟรีๆ และก็จ้างช่างที่นั่นแกะสลักปิดทอง
.
ในส่วนของโครงสร้าง จริงๆแล้วตั้งใจว่าจะใช้ไม้สัก และจ้างเขาทำทั้งหมด แต่จากการสอบถามพบว่า ราคาค่อนข้างจะสูงมาก ดังนั้นจึงตัดสินใจทำโครงสร้างเองโดยการใช้เหล็กเป็นตัวโครงสร้างหลัก แล้วใช้การเชื่อมเป็นตัวประสาน โดยมีพี่ชายและข้าพเจ้าช่วยกันออกแบบ และทำการสร้างที่กรุงเทพบ้านของข้าพเจ้าเอง
.
ในส่วนของกระเบื้องก็พยายามเลือกให้เป็นลายธรรมชาติที่สุด และทนทาน ไม่ใช่แบบภาคกลาง จึงไปจบลงด้วยกระเบื้องยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งร้านค้า-ห้าง ไม่มีการเก็บสต็อก ต้องรอเป็นเดือน แต่มีอยู่ร้านแห่งหนึ่งมีของเลย แต่คิดราคาแพงมากเป็นค่าสต็อก จึงจำเป็นต้องซื้อมา
.
ด้วยงานประจำของแต่ละคน จึงทำให้ทำได้ล่าช้า และในที่สุดโครงสร้างก็ทำเสร็จในช่วงก่อนสงกรานต์2553 นี้ (เหลือแต่นำไปประกอบ) และได้ไปถวายวัดที่จ.นครพนม ในช่วงสงกรานต์
.
หลังจากที่นำป้ายชื่อวัดและโครงสร้างเหล็กไปถวายวัด ท่านพระอาจารย์ก็ให้ลูกศิษย์วัดช่วยกันประกอบเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ แต่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสขึ้นไปกราบท่านและไปดูป้ายชื่อวัดตอนเสร็จสมบูรณ์ ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2553 ตามภาพครับผม
.
ก็เป็นครั้งแรกในชีวิต ดังนั้นอาจจะไม่สวยเลิศ แต่ก็สวยในระดับหนึ่ง และบรรจงทำด้วยความศรัทธาในพระพุทธศาสนา
.
ครับวันนี้ก็ขอจบบทความนี้เพียงเท่านี้ อย่าลืมอนุโมทนาบุญกันด้วยนะครับ
.