02 สิงหาคม 2552

- เที่ยวสระบุรี

หลังจากที่ปิดเทอมจากการเรียนที่ AIT มาเกินครึ่งทาง ตั้งแต่ตอนเดือนพฤษภาคม 2552 จนถึงมิถุนายน 2552 ผมได้เริ่มเดินทางไปทำบุญ ไหว้พระ และท่องเที่ยว พักผ่อน ไปสถานที่ต่างๆ เช่น ใกล้สุดก็ปทุมธานี หรือถัดไปก็เป็นสระบุรี และกาญจนบุรี ตามสไตล์สบายๆ ไม่ใช่ว่าจะได้หัวข้อทำปริญญาเอกแล้วนะ แต่ขอพักก่อนครับ ผมขอใช้ชื่อว่าตอน เที่ยวสระบุรี
.
ถัดมาไกลไปหน่อย คือ จังหวัดสระบุรี จริงๆแล้วเป้าหมายสูงสุดคือ การไปทำบุญที่วัดถ้ำพระโพธิ์สัตว์ อ.แก่งคอย ซึ่งเป็นวัดที่ร่มรื่นมาก ผมเคยไปตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ปริญญาตรีกับชมรมพุทธศาสตร์ ที่พระจอมเกล้าฯลาดกระบัง แต่ในการเดินทางครั้งแรกนั้นต้องบอกว่ากะเวลาผิดด้วย ทำให้ต้องพลาดไปอย่างน่าเสียดาย จึงต้องไปสระบุรีถึง 2 ครั้งครับ
.
  • ครั้งแรก แผนที่ตั้งใจไว้ คือ 1) วัดถ้ำพระธาตุเจริญธรรม ต.สองคอน อ.แก่งคอย 2) วัดถ้ำพระโพธิสัตว์ ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย 3) วัดพระพุทธฉาย ...... แต่ไปได้เพียง 1) วัดถ้ำพระธาตุเจริญธรรม ต.สองคอน อ.แก่งคอย 2 วัดพระพุทธฉาย
.
ที่แรกคือวัดถ้ำพระธาตุเจริญธรรม ซึ่งมีการระบุตำแหน่งในแผนที่ด้วย ผมก็เข้าใจว่าต้องมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมายเลย แต่ผิดคาดครับ เมื่อไปถึงไม่มีนักท่องเที่ยวเลยครับ เห็นแต่พระภิกษุเพียงหนึ่งรูปเท่านั้น กับสุนัขอีกหลายตัว ผมก็ได้ซื้อนมถั่วเหลืองไปถวายท่านด้วยครับ การเดินทางเที่ยวในถ้ำจึงไม่กล้าเข้าไปลึกครับ เพราะน่ากลัวไม่มีใครเลย ลืมบอกไปว่าการเดินทางนั้นค่อนข้างจะซิกแซก และบ้างช่วงถนนไม่ดีเลย มีถนนบรรทุกหินไปทำปูนเป็นจำนวนมาก ก็เป็นวัดปฏิบัติอีกแห่งหนึ่ง ที่ไม่วุ่นวาย เมื่อสนทนากับท่าน ท่านก็เอ๋ยถึงพระอาจารย์สมภพ แห่งวัดนิเพธพลาราม อำเภอคำตากล้า สกลนคร ด้วยครับ


รูปถัดไปเป็นหนึ่งในภูเขาแถวนั้น ที่ถูกสงวนไว้ เพื่อคงความเป็นป่าอยู่ นอกนั้นส่วนใหญ่ก็ถูกระเบิดหิน มาทำเป็นปูนหมด

.
สถานที่สองคือ วัดพระพุทธฉาย ซึ่งมีเงาของพระพุทธเจ้าบนหิน และยังมีพระพุทธบาทเบื้องขวาของพระพุทธเจ้า นอกจากนี้ลิงเยอะมาก สุดท้ายก็กลับกรุงเทพฯ
รูป เงาของพระพุทธเจ้า


รูป พระพุทธบาทเบื้องขวา
.
.
  • ครั้งที่สอง แผนที่ตั้งใจไว้ คือ 1) วัดบริเวณ อ.เสาไห้ และ 2) วัดถ้ำพระโพธิสัตว์
ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จครับ ได้ไปที่วัดถ้ำพระโพธิสัตว์ตามเป้าหมาย
.
เริ่มด้วยไป "วัดสูง" ไหว้พระ "หลวงพ่อดำ" นอกจากนี้ยังมีเสาไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ ทำให้ทราบที่มาของอำเภอเสาไห้
.
มีตำนานเล่ากันว่า เมื่อครั้งสร้างกรุงเทพฯ เป็นราชธานี ได้มีการเกณฑ์เสาจากหัวเมืองต่าง ๆ เพื่อคัดเลือกเสาที่มีลักษณะงดงาม เพื่อจัดเป็นเสาเอก ทางเมืองสระบุรีได้จัดส่งเสาต้นหนึ่งที่มีลักษณะงดงามมากล่องลงมาตามลำน้ำ ป่าสัก แต่มาถึงกรุงเทพฯ ช้าไปเล็กน้อย และได้มีการคัดเลือกเสาเอกไปก่อนแล้ว ถ้าเสาต้นนี้มาทันเวลาก็ต้องได้เป็นเสาเอกอย่างแน่นอน เพราะมีลักษณะใหญ่ และสวยงามมาก เสาต้นนี้จึงเกิดความเสียใจลอยทวนน้ำกลับขึ้นมาจมลง ณ ตำบลแห่งนี้อยู่พอตกเวลากลางคืนชาวบ้านมักได้ยินเสียงร้องไห้ จึงได้ให้ชื่อตำบลนี้ว่า "อำเภอเสาไห้" ในปัจจุบัน

รูป หลวงพ่อดำ วัดเสาไห้ จ.สระบุรี
.
จากนั้นก็เดินทางไปกินขนมจีนน้ำยาที่ร้านครูอิ๊ด สิ่งที่ตกใจเพราะความคิดที่สร้างสรรค์ ของร้านแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาให้ตักเอง มีถึงสามแบบ
ตามด้วยขนมจีนที่จัดไว้พอดีคำ ไม่ต้องมาแบ่งตอนกิน พร้อมกับมาทำแบบสดๆทำกันให้เห็น สิ่งต่างเหล่านี้เรียกว่า Innovation หรือ Attractive quality คือ สิ่งที่ลูกค้าไม่บอกมา แต่ทางร้านได้คิดขึ้นมาเอง ทำให้คนกินเต็มร้านครับ
ขนมจีนทั้งหมด จะผ่านมือของผู้ชายผู้นี้ครับ จะสังเกตว่า ร้านนี้จะทำเส้นให้ดูและให้เห็นกันสดๆ นอกจากนี้ผักและน้ำยาสามารถเพิ่มได้ครับ
.
ถัดมาเป็นวัดพะเยาว์ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทองคำ สมัยกรุงศรีอยุธยา ต้องยอมรับว่า พระพุทธรูปสวยงดงามจริงๆ
รูปหลวงพ่อทองคำ ชังงดงามจริงๆแท้ มีกระจกกั้นไว้ จึงทำให้ถ่ายรูปออกมาไม่สวยนัก โดยประวัติเล่าว่า แต่เดิมลักษณะเป็นพระพุทธรูปปูนอยู่บริเวณวัดร้างแห่งหนึ่งในอำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดให้อัญเชิญมาเป็นพระประธาน ที่สระบุรี ต่อมาปูนที่พอกองค์พระกระเทาะออกจึงพบว่าองค์พระเป็นทองคำทั้งองค์

ที่อำเภอเสาไห้แห่งนี้เที่ยวไม่หมดจริงๆ เพราะผมยังพลาดการไปแวะ หมู่บ้านต้นตาล หรือตลาดน้ำต้นตาลอันเลื่องชื่อ นอกจากนี้ผมยังพลาดการไปวัดเขาแก้ววรวิหาร เนื่องจากเป้าหมายการมาเยือน คือ วัดถ้ำพระโพธิสัตว์ อ.แก่งคอย ครับ
.
วัดถ้ำพระโพธิสัตว์ เป็นวัดป่าอันเรียบสงบ ต้องบอกว่าเกือบ 7-8 ปีแล้วที่ไม่ได้มาที่นี่ เปลี่ยนแปลงไปมากเหมือนกันครับ แต่ยังคงความเรียบเหมือนเดิม เมื่อก่อนมีสุนัขค่อนข้างจะเยอะ ตอนนี้ก็ยังมากอยู่เช่นเคย และยังมีลิงเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย


เป็นถ้ำที่มีภาพสลักนูนต่ำบนผนังสันนิษฐานว่าเป็นภาพสลักเล่าเรื่องพระ พุทธเจ้าทรงแสดงธรรมแก่เทพยดา เป็นศิลปกรรมสมัยทวารวดี
ครับก็ถวายน้ำนมถั่วเหลืองและปัจจัยตามกำลัง
ยังมีข่าวที่น่าเศร้าอีกเรื่อง เพราะผมไม่พบกับหลวงพ่อถวิล เจ้าอาวาส ซึ่งท่านได้มรณะภาพเมื่อ 2 ปีก่อน เมื่อก่อนท่านได้เมตตาแก่ทางชมรมพุทธฯมากๆในการทำกิจกรรมของชมรม เมื่อผมยังหนุ่มๆเรียนระดับปริญญาตรีอยู่ ครับผมก็คิดถึงท่านอยู่ครับ
.
.


ปลายปากกาในอดีตที่เคยเขียนมา
1. สิริเกษมสุข ( Sirikasemsuk )
2. แรงบันดาลใจการสร้างบล็อกนี้
3. ตอนที่ 1 ลาเรียนต่อที่ AIT
4. ตอนที่ 2 บรรยายกาศแรกพบ AIT
5. แนะนำพจนานุกรมดีมากๆ
6. สัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษ
7. TOEFL: Writing 185 Topics
8. คำสอนเตือนใจ
9. ขอบใจสำหรับงานเลี้ยง
10. ตอนที่ 3 AIT กับเพื่อนต่างชาติ
11. ของขวัญช่วงปิดเทอม "การบวช"
12. ตอนที่4 หนึ่งเทอมใน AIT กับเพื่อนใหม่
13. เล่มที่ 22 เก็บมาเขียน เวียนมาเล่า
14. เล่มที่ 23 เย็นลออ
15. เล่มที่ 6 คำท่านเล่า
16. เล่มที่ 19 ยถารมณ์
17. วัดป่านาคนิมิตต์ จ.สกลนคร
18. เที่ยวปทุมธานี
19. เที่ยวสระบุรี
20. เที่ยวกาญจนบุรี